Hiện nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn số hóa các công tác nghiệp vụ mà chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung và phần mềm phân tích, xử lý, đánh giá số liệu để có những đánh giá, quyết sách phù hợp trong từng thời kỳ, thời điểm cụ thể. Tổng công ty đã triển khai một số phần mềm phục vụ cho công tác kinh doanh vận tải và điều hành chạy tàu, bao gồm:
- Hệ thống bán vé điện tử trên máy tính, website, điện thoại thông minh trên nền tảng IOS và Android, phần mềm kiểm soát hành khách đi tàu, ứng dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử và hóa đơn điện tử để nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Hệ thống quản trị vận tải hàng hóa và điều hành chạy tàu.
- Đang thử nghiệm cơ báo điện tử và tính toán tiền lương tài xế có kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống quản trị vận tải hàng hóa (triển khai từ ngày 18/10/2021).
- Phần mềm thanh toán và đối chiếu sản phẩm tác nghiệp giữa Tổng công ty ĐSVN và các đơn vị.
- Phần mềm quản lý vận chuyển hành lý - bao gửi.
Các phần mềm và hệ thống trên đã giúp lãnh đạo các cấp của Tổng công ty ĐSVN và đơn vị thành viên có thể nắm bắt các hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải của Tổng công ty ĐSVN, tuy nhiên, các phần mềm rời rạc và chưa được hệ thống hóa và chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung.
- Vấn đề cần giải quyết:
Cần xây dựng hệ thống quản lý và số hóa các quy trình quản trị điều hành, điều hành vận tải, quản lý kết cấu hạ tầng, vận tải… của Tổng công ty ĐSVN để có sự liên kết, trao đối và tối ưu hóa để tận dụng tối đa hiệu quả phân tích và xử lý của công nghệ thông tin.
Cần có cơ sở dữ liệu tập trung và khai thác các tính năng của các hệ thống thông tin để đảm bảo tính thống nhất, nhất quán và toàn vẹn của số liệu phục vụ cho công tác quản trị
Cần xây dựng hệ sinh thái số các hoạt động dịch vụ trên các nền tảng như mạng xã hội, webiste; triển khai các sản phẩm và dịch vụ mới phù hợp với nền kinh tế số, xã hội số tại các mảng dịch vụ như vận tải hành khách, hàng hóa, hành lý - bao gửi, cho thuê kết cấu hạ tầng…