Thành phố Long Khánh (Đồng Nai) ứng dụng công nghệ để kết nối người dân và chính quyền

Thành phố Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã ứng dung app Long Khánh Smart từ đầu tháng 6/2021 nhằm kết nối người dân với chính quyền để cung cấp thông tin, thực hiện điều hành với nhiều nội dung: phản ánh hiện trường, du lịch, dịch vụ công, y tế, môi trường, quản lý văn bản…

Người dân có thể tải ứng dụng trên app store hay trên CHplay về điện thoại, hoặc có thể truy cập trực tiếp trên website http://long-khanh.vts-paht.com để sử dụng các tính năng như trên app.

Khi có vấn đề cần phản ảnh với cơ quan chức năng, người dân chỉ việc nêu trực tiếp vấn đề cần phản ảnh trên ứng dụng mà không cần phải đến “gõ cửa” cơ quan chức năng hay làm đơn từ… Thông tin phản ánh được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Long Khánh tiếp nhận, phân loại rồi chuyển đến các phòng, ban chức năng hoặc các địa phương để giải quyết.

Để tăng cường hiệu quả của app, UBND thành phố Long Khánh đã ban hành Quy chế về tiếp nhận, xử lý thông tin phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua hệ thống phản ánh hiện trường và số điện thoại tổng đài. 13 cơ quan chuyên môn, Công an thành phố và 15 phường, xã đã thành lập các tổ phản ứng nhanh nhằm xử lý thông tin trên hệ thống phản ánh hiện trường. Trong đó, thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch các xã, phường là tổ trưởng.

Nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị khi triển khai, UBND thành phố Long Khánh có cơ chế, kinh phí hỗ trợ những người thực hiện phản ứng nhanh. Mục tiêu là giải quyết ngay những phản ảnh của người dân. Cụ thể, sau thời gian 2 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin, tổ trưởng tổ phản ứng nhanh phải có thông tin phản hồi trên hệ thống để người dân được biết. Kết quả giải quyết phản ảnh của người dân từ app Long Khánh Smart được dùng để đánh giá công vụ cuối năm.

Với quy chế chặt chẽ đó, việc giải quyết các phản ảnh của người dân qua app Long Khánh Smart đang được thực hiện rất tốt.

Theo thống kê của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Long Khánh, tính đến ngày 30/6/2021, hệ thống phản ánh hiện trường trên app Long Khánh Smart đã nhận được 114 phản ánh, bao gồm các vấn đề: hạ tầng đô thị, an ninh trật tự và báo cáo dịch bệnh. Trong đó, đã xử lý được 100 phản ánh, còn 14 phản ánh đang xử lý. Kết quả xử lý các phản ánh được người dân đánh giá là hài lòng.

Ông Phạm Việt Phương, Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh cho hay: “Khi có thông tin của người dân, chúng tôi sẽ quyết liệt làm. Tùy nội dung và tính chất, sự việc nào làm được thì chúng tôi làm ngay. Còn sự việc nào chưa làm được, chúng tôi cũng tương tác với người dân, báo cho dân biết và đưa ra cam kết, thời hạn giải quyết cụ thể”.

Anh Phạm Huỳnh Trí, người dân ở phường Xuân Bình kể: Lô đất trống kế bên nhà anh thường xuyên bị đọng nước, anh cho rằng nguyên nhân là do đường ống cấp thoát nước bị vỡ dẫn đến nước bị rò rỉ. Anh đã nhiều lần phản ánh sự việc này với nhân viên công ty cấp thoát nước nhưng không được quan tâm giải quyết. Sự việc này diễn ra trong khoảng 3 năm. Khi biết Long Khánh có app Long Khánh Smart để người dân phản ánh hiện trường, anh đã chụp hình chỗ đọng nước và gửi lên app. Anh cho biết: “Chỉ 5 phút sau khi gửi phản ánh, tôi đã được người của chính quyền liên lạc để hỏi rõ địa chỉ. Trong cùng ngày, đội cấp thoát nước cũng đến sửa chữa đường ống. Sau khoảng 2 giờ thì công việc hoàn thành”.

Từ trải nghiệm của bản thân, anh Trí rất hài lòng với tiện ích này và mong muốn người dân thành phố cài đặt ứng dụng để góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng hoạt động, app Long Khánh Smart mới chỉ có gần 3.500 lượt tải về. Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Phạm Việt Phương chia sẻ: “Số lượng này còn khá hạn chế. Chính quyền thành phố Long Khánh mong muốn người dân sẽ biết đến và sử dụng ứng dụng này nhiều hơn nữa để cùng với chính quyền xây dựng Long Khánh thực sự trở thành đô thị thông minh”.

Để tuyên truyền rộng rãi đến người dân về ứng dụng Long Khánh Smart, thành phố Long Khánh đã phát hành 20 ngàn tờ gấp hướng dẫn cài đặt ứng dụng Long Khánh Smart đến bộ phận một cửa thành phố và các phường, xã để phát hành trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Thành phố Long Khánh đang tiếp tục công tác tuyên truyền để tăng lượng tải ứng dụng. Mục tiêu của thành phố Long Khánh là đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng từ 80-100 ngàn lượt tải ứng dụng.

Ông Phạm Việt Phương cho rằng, app Long Khánh Smart chính là công cụ, cầu nối để người dân và chính quyền tương tác với nhau. Cụ thể, app Long Khánh Smart giúp chính quyền công khai, minh bạch hóa thông tin và là phương tiện để người dân giám sát việc điều hành của chính quyền. Từ thông tin, tương tác của người dân, chính quyền thành phố biết được sự vận hành ở địa phương, các phòng, ban có hiệu quả hay không. Việc giải quyết các phản ảnh của người dân cũng cho thấy năng lực của chính quyền.

Thành phố Long Khánh đã lựa chọn một nền tảng kỹ thuật số để phát triển và áp dụng trong mô hình chính quyền số, nhằm kết nối người dân với chính quyền để cung cấp thông tin, thực hiện điều hành với nhiều nội dung: phản ánh hiện trường, du lịch, dịch vụ công, y tế, môi trường, quản lý văn bản… Coi đây là khâu đột phá để tham gia vào chương trình chuyển đổi số quốc gia.